Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết; Thành công, thành công, đại thành công. Toàn đảng, toàn dân, toàn quân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
CHUYÊN MỤC CHÍNH
Số lượt truy cập
8,251,844
Nâng cao hiệu quả mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường
( Cập nhật:9/1/2018 18:53:26)

Năm học 2017 – 2018 đã đi được một nửa chặng đường. Học kỳ I đã kết thúc với những kết quả đáng mừng trong việc thực hiện Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến kết quả đó. Ở đây, bài viết chỉ đề cập tới mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường để nâng cao chất lượng giáo dục.

 

Ảnh minh họa

Thực tế lâu nay cho thấy: các bậc phụ huynh trong các gia đình đã có sự quan tâm đúng đắn đến nhà trường trong quá trình giáo dục thế hệ trẻ. Điều đó được biểu hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau. Ví như: đến dự đầy đủ các kỳ họp phụ huynh học sinh trong các năm học, nhiệt tình tham gia đóng góp về mặt kinh phí để xây dựng mở rộng khuôn viên nhà trường hoặc mua sắm thêm các trang thiết bị quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, có ý thức tự giác tham gia các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, vận động mọi người thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, nếu xem xét theo yêu cầu của Nghị quyết về sự đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế thì mối quan hệ giữa gia đình và nhà trường còn tồn tại nhiều hạn chế. Ví dụ: phần đông các bậc phụ huynh chưa có kế hoạch thường xuyên liên lạc với nhà trường để nắm bắt kết quả học tập, rèn luyện của con cháu mình một cách kịp thời; chưa phối hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc khắc phục những hạn chế và phát huy những mặt mạnh của học sinh; còn mang nặng tâm lý ỷ lại, phó mặc việc giáo dục con trẻ cho nhà trường với lý do bận công việc cơ quan, lo kinh tế cho gia đình...

Để thực hiện có hiệu quả quan điểm “chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học. Học đi đôi với hành; lý luận gắn liền với thực tiễn, giáo dục nhà trường kết hợp với giáo dục gia đình và giáo dục xã hội”, các bậc phụ huynh cần quan tâm giải quyết tốt một số việc sau:

Xác định rõ tầm quan trọng của mối liên hệ với nhà trường và các thầy, cô giáo trong việc nắm bắt tình hình học tập, rèn luyện của con cháu

Đây là sự hợp tác song phương, hai bên cùng có lợi. Về phía các bậc phụ huynh sẽ có được sự thoải mái, yên tâm trong tư tưởng vì luôn nắm được thực trạng tình hình phát triển của con cháu trong sự tác động phức tạp của môi trường sống hiện nay. Về phía nhà trường, sự hợp tác có hiệu quả này sẽ tạo ra động lực cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, bởi lẽ, các thầy cô giáo đã thường xuyên nắm được kết quả học tập và việc rèn luyện nhân cách của từng học sinh trên lớp trong thời gian ở nhà, trên cơ sở đó xác định được những biện pháp giáo dục thích hợp.  Nhờ có vậy các thầy cô giáo mới có thông tin để trả lời phụ huynh học sinh trong những lúc cần thiết. Cái mấu chốt ở đây là phụ huynh phái có ý thức chủ động liên hệ với các thầy cô giáo theo phương châm “bỏ công ít, kết quả nhiều”. Đừng để xảy ra tình trạng tích tụ nhiều sự việc, hiện tượng đến mức nhà trường có thông báo về gia đình rồi mới đến gặp thầy cô giáo thì đã muộn tuy chưa phải là hết. Bởi vì, với lứa tuổi học sinh, nhất là các em nhỏ, nếu để các thói hư, tật xấu xâm nhập vào tâm trí và được lặp đi, lặp lại nhiều lần thì việc sửa chữa nó là một việc không dễ, vừa tốn thời gian, vừa đòi hỏi phải có ý chí, nghị lực kiên trì thì mới giải quyết được.

Các bậc phụ huynh học sinh cần xác định đúng đối tượng và thời điểm trao đổi thông tin một cách thích hợp

Có thể nói thực chất của mối quan hệ giữa các bậc phụ huynh và các thầy cô giáo trong nhà trường là sự trao đổi thông tin hai chiều về đối tượng giáo dục. Sự nắm vững đối tượng học sinh trong quá trình giáo dục sẽ giúp cho sự hợp tác giữa hai bên ngày càng gắn bó hơn. Vấn đề là ở chỗ: khi muốn biết kết quả học tập và rèn luyện của con cháu, các bậc phụ huynh nên trao đổi với ai: Giáo viên bộ môn? Giáo viên chủ nhiệm hay Hiệu trưởng nhà trường? Và liên hệ vào thời điểm nào là tốt nhất? Điều này sẽ tùy thuộc vào đặc điểm của từng cấp học và mục đích của điều phụ huynh cần biết về con cháu mình. Tuy mỗi đối tượng quản lý trong nhà trường có những mặt lợi thế riêng, nhưng nhìn chung khi muốn tìm hiểu về con cháu của mình ở nhà trường thì trước hết các bậc phụ huynh nên gặp mặt trao đổi với giáo viên chủ nhiệm lớp. Đó là người chịu trách nhiệm trước Hiệu trưởng trong việc quản lý toàn diện học sinh của mỗi lớp. Khi đã nắm bắt được những thông tin cơ bản về con cháu mình qua trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, nếu xét thấy vấn đề có tính nghiêm trọng thì mới nên gặp hiệu trưởng, tránh tình trạng do nhận thức không đầy đủ về chức năng của giáo viên chủ nhiệm nên mỗi khi có chuyện xảy ra về con cháu mình dù là nhỏ phụ huynh cũng tìm gặp hiệu trưởng.

Khi tiếp nhận thông tin nhận xét, đánh giá về những khuyết điểm của con cháu mình từ các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cần có thái độ bình tĩnh cùng các thầy cô phân tích kỹ càng sự việc chỉ ra nguyên nhân, qua đó tìm ra biện pháp khắc phục. Có điều cần chú ý là do vị trí xã hội khác nhau giữa các thầy cô giáo và các bậc phụ huynh, thậm chí có khi các thầy cô giáo cũng mắc thiếu sót cho nên dẫn đến sự bất đồng về quan điểm trong việc đánh giá học sinh. Trong những trường hợp đó cả hai bên cần gạt sự bất đồng sang một bên để cùng nhau tìm biện pháp giải quyết thỏa đáng, tránh để sự bất đồng kéo dài sinh ra sự hiểu lầm đáng tiếc. Có thể khẳng định rằng: thực hiện tốt mối quan hệ giữa các bậc phụ huynh trong các gia đình với các thầy cô giáo trong nhà trường sẽ góp phần tích cực vào việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay./.

Phạm Nguyên Thảo

 

[Ý kiến của bạn]
Các tin mới hơn
na Tấm gương không hám hư danh, không màng tư lợi(28/03/2024)
na Hội đồng hương Hải Dương - Hưng Yên tại thành phố Uông Bí kỷ niệm 30 năm thành lập(17/03/2024)
na Đại hội điểm MTTQ cấp huyện sẽ diễn ra vào đầu tháng 4 năm 2024(14/03/2024)
na Hút kiều bào về Hải Dương đầu tư(08/03/2024)
na Hải Dương còn 471 người tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống tại địa phương(05/03/2024)
Các tin cũ hơn
na Tăng cường giáo dục lối sống văn hóa lành mạnh cho học sinh, sinh viên(07/01/2018)
na Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đóng góp to lớn vào thành tựu chung của cả nước(04/01/2018)
na Người quản lý, lãnh đạo và sự đổi mới(01/01/2018)
na Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 01/2018(31/12/2017)
na 10 kết quả nổi bật trong công tác Mặt trận tỉnh năm 2017(31/12/2017)
TIN ẢNH
VIDEO
http://dochoi.haiduong.net.vn http://haiduong.net.vn

Mua sắm đồ chơi online, Chuyên đồ chơi điều khiển từ xa, chuyên xếp hình Lego, chuyên siêu xe, bán buôn bán lẻ đồ chơi, hải dương, đồ chơi rẻ nhất, đồ chơi độc đáo, đồ chơi hải dương uy tín