Nhóm nòng cốt mô hình "Khu dân cư thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang" thôn Quỳnh Huê, xã Thống Nhất, huyện Gia Lộc ra mắt hội nghị
Các ý kiến góp ý, tham gia đều cơ bản đồng tình, nhất trí cao đối với dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở gồm 7 chương, 59 điều. Nhất trí với các nội dung cơ bản thực hiện dân chủ ở cơ sở; trong cơ quan, đơn vị; doanh nghiệp; quy định trách nhiệm của Thanh tra nhân dân; trách nhiệm bảo đảm và thực hiện quản lý Nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở... Nhất trí với dự thảo Luật có 6 điểm mới, trong đó: Quy định cụ thể quyền, nghĩa vụ công dân, cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong quy chế dân chủ cơ sở; bổ sung và đa dạng hóa hình thức công khai thông tin; quy định quyền Nhân dân được đề xuất nội dung đưa ra để Nhân dân bàn và quyết định; ý thức của cộng đồng dân cư, thôn, tổ dân phố; trách nhiệm giải trình của cơ quan cấp huyện, xã trong quá trình ban hành quy định hành chính bất lợi cho công dân và liên quan tới lợi ích của cộng đồng; quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, chính quyền các cấp trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở. Nhất trí với các quy định trong dự thảo Luật tương đối đầy đủ, phản ánh rõ cơ sở pháp lý về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các đối tượng thụ hưởng và nghĩa vụ phải thực hiện.
Tuy nhiên, dự thảo Luật còn một số nội dung bất cập đó là: chưa số hóa đầy đủ phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng như báo cáo chính trị Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã ghi nhận; chưa thống nhất và đồng bộ với các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật khác của Nhà nước. Vì vậy, nhiều ý kiến tham gia góp ý và đề nghị:
Cơ quan soạn thảo tiếp tục hoàn thiện dự thảo, kết cấu, văn phong của Luật đảm bảo khoa học; tránh lẫn lộn giữa Luật và hướng dẫn; làm rõ các khái niệm đã đề cập trong dự thảo Luật; làm rõ vai trò, trách nhiệm, điều kiện thực hiện của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tổ chức, thực hiện các nội dung quy chế dân chủ ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của chính quyền địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập trong vấn đề thông tin, thảo luận, tiếp thu các ý kiến góp ý của Nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động; việc thực hiện cơ chế đối thoại định kỳ ở cơ sở; thể chế hóa nội dung dân biết, dân bàn, dân giám sát, dân thụ hưởng trong thực tiễn; bổ sung chương, điều khoản cụ thể quy định về quyền giám sát, quyền thụ hưởng của Nhân dân.
Bên cạnh đó các ý kiến tham gia góp ý cụ thể làm rõ một số từ, ngữ; bổ sung, thêm, bớt từ ngữ tại các điều, khoản của dự thảo Luật.
Từ thực tiễn tổ chức, thực hiện Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn và các quy chế thực hiện dân chủ những năm qua, cũng như tình hình chung hiện nay, nhiều ý kiến đề nghị cần sớm ban hành Luật Dân chủ và sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở là hết sức cần thiết và đi vào cuộc sống nhanh, hiệu quả, dễ thực hiện.
Việc tổ chức tham gia ý kiến vào dự thảo Luật thực hiện dân chủ cơ sở được các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các vị Ủy viên Ủy ban MTTQ các cấp thực hiện nghiêm túc, nghiên cứu kĩ và sát với định hướng và tình hình thực tế tại địa phương, cơ sở. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổng hợp đầy đủ, khách quan các ý kiến tham gia gửi Ủy ban Trung MTTQ Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh.
Minh Huệ tổng hợp